Lượt xem: 136

Tinh thần Điện Biên Phủ và trách nhiệm tuổi trẻ Việt Nam hôm nay

Những ngày này, triệu triệu trái tim từ mọi miền Tổ quốc đang hướng về ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Dù sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước thống nhất, tuy không được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc, nhưng thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay cảm nhận sâu sắc chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là niềm tự hào và là hành trang để tuổi trẻ tiếp bước.

 


Chiều 7-5-1954, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, đánh dấu Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng. Ảnh tư liệu

 

    Ngày 7/5/1954, dân tộc Việt Nam đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, làm nên “Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”. 70 năm đã trôi qua, chiến thắng chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử dân tộc ta như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi, đột phá thành trì hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc. Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành động lực tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa như Bác Hồ đã khẳng định: “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là dấu mốc bằng vàng. Đó là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Chiến thắng Điện Biên Phủ càng làm sáng ngời chân lý của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay: Chiến tranh xâm lược của bọn đế quốc nhất định bị thất bại, cách mạng giải phóng của các dân tộc nhất định thành công”.

    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là kết quả của sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là kết tinh của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn dân, toàn quân ta trên con đường đấu tranh, thực hiện khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Chính vì vậy, khi nói đến chiến thắng Điện Biên Phủ, trong mỗi trái tim người Việt nói chung và thế hệ trẻ hôm nay nói riêng đều trào dâng niềm kiêu hãnh, tự hào và tinh thần Điện Biên mãi như ánh hào quang lấp lánh, lan tỏa trong lịch sử dân tộc và trở thành một trong những động lực tinh thần giúp thế hệ trẻ có thêm điểm tựa vững vàng để hướng tới tương lai. Tinh thần Điện Biên Phủ trước hết là tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do” và tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Tinh thần Điện Biên Phủ là tinh thần tôn trọng thực tế, hành động theo quy luật khách quan, không chủ quan duy ý chí, luôn bám sát sự phát triển của thực tiễn để đề ra quyết sách thích hợp. Điều này thể hiện rõ ở quyết định của Bộ Tư lệnh chiến dịch: Thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, thắng nhanh” kết thúc trong 3 ngày 2 đêm đã được nhất trí từ trước, đã dày công chuẩn bị chỉ còn chờ lệnh nổ súng, sang phương châm “đánh chắc, tiến chắc”, chấp nhận bài binh bố trận lại để bảo đảm thực hiện tư tưởng chỉ đạo của Bác Hồ “đã đánh là chắc thắng”.

    Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa mang ý nghĩa lịch sử to lớn, vừa mang tầm thời đại sâu sắc, làm sáng ngời chân lý: Một nước nhỏ, kinh tế chậm phát triển, nếu có một Đảng Mác-xít chân chính lãnh đạo, có đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, phát huy được sức mạnh toàn dân tộc, được nhân dân thế giới đồng tình ủng hộ, thì nhất định đánh bại mọi cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ thù, dù kẻ thù đó mạnh hơn nhiều lần. Đây cũng là chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta, của ý chí quyết chiến, quyết thắng, “dám đánh, quyết đánh, biết đánh và biết thắng”; của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại.

    Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, dân tộc ta đã viết tiếp bản anh hùng ca chói lọi trong thời đại Hồ Chí Minh, lập nên chiến công hiển hách Điện Biên Phủ trên không năm 1972; làm nên Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội; đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới gần 40 năm qua, đưa đất nước ta lên một tầm cao mới như Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “...đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay”.

    Thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong bầu trời hòa bình của Tổ quốc Việt Nam, nền hòa bình mà thế hệ đi trước đã đánh đổi bằng biết bao xương máu. Qua những bài học lịch sử, những trang sách, những thước phim tư liệu, những câu chuyện và nhân chứng lịch sử với những hành động dũng cảm của anh Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo, anh Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng, anh Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, anh Trần Can kiên cường, hiên ngang dẫn đầu tiểu đội vượt qua lô cốt, chọc thẳng vào sở chỉ huy... khiến thế hệ trẻ vô cùng cảm phục. Có thể nói rằng, từ Điện Biên Phủ đến ngày hôm nay là vạch nối dài, liên tục như hồi chuông ngân còn vang mãi giữa quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

    70 năm đã trôi qua và chiến thắng Điện Biên Phủ luôn là hành trang của thế hệ trẻ trên con đường tương lai, đồng thời đặt cho họ trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thế hệ trẻ hôm nay luôn khắc ghi công ơn của các thế hệ đi trước; nguyện phấn đấu kế tục sự nghiệp anh dũng trong chiến đấu của ông cha trước đây trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, coi đó là sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với cha ông.

    Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tổng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí của thanh niên; xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

    Vì vậy, để xứng đáng với truyền thống của cha ông, trách nhiệm của mình được Đảng và Nhân dân giao phó, cũng như phát huy cao độ tinh thần Điện Biên Phủ trong thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập và phát triển, thế hệ trẻ hôm nay cần ra sức học tập và rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng, nâng cao bản lĩnh chính trị, biến niềm tin, ý chí, trí tuệ, sức mạnh của mỗi người thành sức mạnh của cộng đồng, để chung tay góp sức làm nên những “trận Điện Biên Phủ mới” trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ càng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, một Đảng Mác - Lênin chân chính; tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh nhân văn hóa thế giới - anh hùng giải phóng dân tộc, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta; tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng, về các lực lượng vũ trang nhân dân, về Quân đội nhân dân Việt Nam bách chiến, bách thắng. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, bằng khối óc và bàn tay của mình, bằng tài năng và sự sáng tạo, thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay nguyện hứa tiếp tục thực hiện hóa khát vọng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trần Văn Toàn



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 5898
  • Trong tuần: 76,605
  • Tất cả: 11,799,925